Menu
Công nghệ phát hiện người đi bộ và xe đạp ngày càng được áp dụng nhiều hơn trong ô tô. Vậy hệ thống này hoạt động như thế nào?
Gần đây, cảm biến radar gắn trên xe và camera thu nhỏ chủ yếu tập trung vào các nhiệm vụ tương đối đơn giản là theo dõi vị trí và tốc độ của các vật rắn kích thước lớn ở phía trước của xe (ví dụ như xe con và xe tải khác). Bây giờ, các nhà sản xuất ô tô đang cung cấp các hệ thống phát hiện người đi bộ và người đi xe đạp cùng hệ thống tránh va chạm được thiết kế để theo dõi các vật thể chuyển động nhỏ hơn và phức tạp hơn. Hệ thống này có thể cảnh báo cho người lái xe và thậm chí áp dụng phanh nếu cần. Vậy cụ thể hệ thống này hoạt động ra sao?
Ra đời vào năm 2013, hệ thống phát hiện người đi bộ và xe đạp của Volvo sử dụng radar tích hợp trong lưới tản nhiệt cũng như camera kỹ thuật số gắn vào gương chiếu hậu bên trong xe để theo dõi khu vực khoảng vài mét phía trước xe . Dữ liệu từ cả hai hệ thống sẽ được gửi đến đơn vị kiểm soát trung ương có thể phân biệt và phân loại các vật thể chuyển động thông qua so sánh kích thước và tốc độ tương ứng với chính xe ô tô. Các radar và camera có thể theo dõi các chuyển động của cả người đi bộ lẫn người đi xe đạp với đường đi dự đoán. Nếu có nguy cơ va chạm sắp xảy ra, hệ thống có thể phát âm thanh báo động và sau đó tự động áp dụng hệ thống phanh.
Các radar và camera đóng vai trò khác nhau nhưng cả hai đều cần phải xác nhận đối tượng để hệ thống đưa ra hành động. Radar có trách nhiệm phát hiện các đối tượng và theo dõi khoảng cách so với xe và xem xét tốc độ của xe. Trong khi đó, camera độ phân giải cao có vai trò xác định loại đối tượng dựa trên sự di chuyển, chiều cao và kích thước. "Để giúp phát hiện ra người đi xe đạp, hệ thống phải nhận được thông tin rõ ràng về đường viền bao quanh của thân người và xe đạp. Cần phải phát hiện rõ ràng xe đạp, đầu người lái, cánh tay, vai, chân cùng với phần thân trên và thân dưới kết hợp với mẫu chuyển động khi lái xe đạp của người đó", Volvo cho biết.
Điều quan trọng là phần mềm xử lý bằng radar có thể phát hiện người đi xe đạp di chuyển bên cạnh ô tô và hai bên đường hoặc trong làn đường dành cho xe đạp được đánh dấu đặc biệt. Khi đó, xe sẽ không áp dụng phanh trừ khi người chạy xe đạp đi vào làn đường của ô tô. Khả năng phân biệt này rất quan trọng ở những khu vực thành thị bởi lẽ những người đi xe đạp có thể đi hai bên ô tô nhưng hệ thống radar ít tinh vi hơn chỉ phản ứng với những vật to lớn và không thể nhận ra những chướng ngại nhỏ hơn hoặc phản ứng nếu xe đạp đi vào đường dành cho ô tô.
Video giới thiệu hệ thống phát hiện người đi bộ và xe đạp:
Mặc dù có những tiến bộ, hệ thống vẫn còn những hạn chế chứ không hoàn hảo như nhiều người tưởng tượng. Một trong số này là radar và camera quay về phía trước nên không thể phát hiện ra những người đi xe đạp đi sát phía sau ô tô (trong hầu hết các trường hợp, hệ thống cảnh báo mù sẽ làm điều đó). Một bất cập nữa là bản thân xe đạp cần phải có kích thước dành cho người lớn và có đèn phía sau. Nếu những yêu cầu này chưa được hoàn thiện, hệ thống sẽ vẫn sẽ theo dõi người đi xe đạp và phản ứng như thể đó là người đi bộ. Một hạn chế nữa đó là khó xác định chướng ngại vật trong điều kiện ánh sáng yếu hoặc vào ban đêm. Các thế hệ kế tiếp của hệ thống này nhiều khả năng sẽ theo dõi đối tượng bằng laser LIDAR để giải quyết những hạn chế hiện tại.
Nguồn: Banxehoi.com - VK lược dịch
Giá bán: 458,000,000đ
Giá bán: 545,000,000đ
Giá bán: 755,000,000đ
Giá bán: 650,000,000đ
Giá bán: 498,000,000đ